THĂM CHIM CÁNH CỤT VEN BỜ BIỂN NAGASAKI

Tôi thích những chuyến du lịch không cần nhìn sách hướng dẫn du lịch guidebook mà tự mình tìm tòi theo hướng dẫn của dân bản địa. Đó là những chuyến đi vừa xen lẫn sự hồi hộp vì không biết mình sẽ đi tới đâu, vừa thích thú vì biết được những thông tin chỉ dân bản địa mới biết. Nơi tôi đến thăm lần này là thành phố Nagasaki, địa danh nổi tiếng với món mì Nagasaki Chanbon và những con dốc. Hãy cùng tôi khám phá thành phố xinh đẹp này nhé.

Những chú chim cánh cụt dạo chơi trên bờ biển ngay trong thành phố.

Đây là lần đầu tiên tôi đặt chân tới Nagasaki. Trước mắt tôi là những con dốc dựng đứng và những con phố với tàu điện chạy qua lại ngay trên đường.

Ngay sau lưng tôi là núi.
Còn trước mặt là rất nhiều con dốc.

Tới đây tôi mới biết, trung tâm của Nagasaki là 1 bến cảng và 3 mặt còn lại được bao quanh bởi núi, nên rất ít đường bằng.

Ở những nơi hiếm hoi đường bằng như Nagasaki, tàu điện và xe buýt sẽ là phương tiện giao thông chính.
Thấy tôi đứng trước ga mở bản đồ ra xem, ngay lập tức có 2 người phụ nữ địa phương thân thiện lại hỏi xem có cần giúp đỡ không.

Điểm đầu tiên mà tôi đến ở Nagasaki là khách sạn nằm ngay đỉnh một con dốc dựng đứng có thể nhìn thấy từ ga. Thường thì mọi người đi tới đó bằng ôtô, nhưng đường cũng không quá xa, nên tự đi bộ đến vẫn được.

Google map ghi rằng đi bộ từ đây tới khách sạn mất tầm 6 phút. Nhưng với khoảng cách mà mắt tôi có thể nhìn thấy thì có vẻ tôi sẽ phải tốn thời gian hơn nhiều.

Thi thoảng, tôi lại bắt gặp những đoạn dốc mà đá chồng lên nhau cảm giác như sắp trượt xuống. Đúng là không thể đùa được với những con dốc ở Nagasaki. Hơi mệt một chút, nhưng có thể đoán được cái cảm giác này ngay khi mới ra khỏi ga làm tôi cứ tủm tỉm cười.

Cứ leo được một đoạn tôi lại ngoái lại nhìn. Cảnh bên dưới rất đẹp và càng leo lên thì cảnh vật lại càng tuyệt vời hơn.

Điểm đến số 1: Ngắm cảnh từ khách sạn Nagasaki

Sau 20 phút đi bộ, tôi cũng đến được khách sạn. Từ đó có thể phóng tầm mắt nhìn ra cảng biển lung linh ánh đèn và những căn nhà xây dọc theo sườn dốc. Một khung cảnh tuyệt đẹp.

Chú thích ảnh 8: Cảm giác như có một con đường nằm giữa những dãy núi dẫn thẳng ra đại dương. Những ngôi nhà trên sườn dốc giống như thế giới trong các bộ phim hoạt hình Ghibli.

Khi tôi đến Nagasaki cũng đã quá trưa, nên lúc xuống được vùng đất bằng thì trời đã tối muộn.

Tôi quyết định đi thẳng tiếp để tìm chỗ ăn tối thì gặp ngay một con dốc nằm đối diện với con dốc vừa leo. Quả thật nơi này nhiều dốc hơn tôi tưởng tượng.

Vừa leo hết con dốc này lại thấy ngay con dốc khác trước mặt.

Vừa đi vừa nghĩ “cứ thế này thì lưng với chân mình cũng sớm rã rời mất thôi” thì tôi gặp một cửa hàng có món trứng hấp ăn trong bát to. Người dân ở đây chỉ cho tôi biết đây là quán hay được các chị em gọi mang về.

Điểm đến thứ 2: Món trứng hấp ở quán Yosso

Quán ăn nổi tiếng trong vùng, có từ năm 1866.
Hai bát to được mang ra. Màu sắc rất hài hòa, bên trái là sushi hấp, vị ngọt và chua rất dịu.
Màu xanh và hồng của kamaboko hơi nổi quá, nhưng bên trong thì nhân rất phong phú, có tôm, bạch quả…

Món trứng hấp mềm mịn, khi nóng thì có thể húp như soup, ăn ngon lịm người. Tôi đã có thể hiểu vì sao quán ăn này lại được yêu thích đến vậy.

Điểm đến thứ 3: Xem thắp sáng ở công viên Glover

Đây là căn biệt thự cũ của ông Glover, thường hay xuất hiện trong các bộ phim truyền hình kể về thời cuối của Mạc Phủ. Biệt thự lộng lẫy hơn tôi tưởng tượng.

Đây là điểm đến mà nhân viên khách sạn đã chỉ cho tôi, Glover Garden – nơi trước đây có rất nhiều người nước ngoài sinh sống. Bạn sẽ được ngắm nhìn kiến trúc Châu Âu qua căn biệt thự của Glover. Biệt thự thường mở cửa tới tối, nên có thể ngắm được cảnh ban đêm.

Khắp nơi trong vườn được thắp sáng như trong cổ tích. Tòa nhà này được xây từ 150 năm trước.

Biệt thự Glover, căn biệt thự theo phong cách châu Âu cổ nhất Nhật, được công nhận là di sản thế giới. Buổi tối, tòa biệt thự được chiếu đèn dạng mapping vô cùng ấn tượng.

Dọc theo con dốc, các toà nhà xung quanh đều chiếu đèn khiến cho cả con phố trở nên lung linh huyền ảo. Người dân Nagasaki thật may mắn khi ngày nào cũng được thưởng thức cảnh đêm rực rỡ thế này.

Cạnh công viên là nhà thờ Công giáo Oura, được công nhận di sản thế giới.
Cảnh đêm ở trung tâm Nagasaki thật lung linh.