Ngày còn nhỏ, nhắc đến Kyoto tôi chỉ nghĩ đến việc leo lên xe bus, cầm theo quyển sách hướng dẫn du lịch và đi thăm các đền, chùa nổi tiếng nơi dày đặc khách du lịch. Lần này trở lại Kyoto, tôi muốn khám phá những địa điểm mà chỉ dân địa phương mới biết mà thôi.

Những địa điểm lần này tôi chọn ghé thăm vào ban đêm.

Điểm đến thứ 10: Leo núi Shogun vào ban đêm

Lần này, tôi chọn leo lên núi Shogun để ngắm cảnh Kyoto vào đêm.

Toàn là các cặp đôi. Có vẻ leo núi Shogun ngắm cảnh Kyoto là một bộ môn cần có trong khóa học hẹn hò của dân Kyoto. Từ núi Shogun, bạn có thể thấy tháp Kyoto nổi bật giữa màn đêm.

Từ trên cao nhìn xuống, cố đô Kyoto thật đẹp. Xung quanh tôi mọi người không ngớt lời khen: “Đẹp hơn cả núi Rokko (chú thích: một dãy núi đẹp nổi tiếng nằm gần thành phố Kobe và Osaka). Và tôi nhận ra leo núi ban đêm thật dễ chịu, và ngắm cảnh thành phố với muôn ánh đèn màu thật thú vị làm sao.

Điểm đến 11: Viếng đền Fushimi Inagi Taisha vào buổi tối

Đây là 1 trong 3 ngôi đền Inari lớn nhất Nhật Bản. Du khách có thể ra vào viếng đền trong suốt 24/24h

Đền Fushimi Inari Taisha đứng đầu trong số hơn 30.000 đền Inari trên toàn nước Nhật. Tôi biết ngôi đền này nổi tiếng vì có rất nhiều cổng Torii (cổng đặc trưng của các đền thờ thần đạo ở Nhật), nhưng phải đến khi đứng đây, tận mắt chứng kiến, tôi mới thật sự choáng ngợp vì số lượng cổng torii nhiều ngoài sức tưởng tượng. Chọn viếng đền vào ban đêm thật là một quyết định sáng suốt. Khung cảnh bí ẩn của màn đêm càng làm những chiếc cổng torii như kéo dài bất tận. Tôi như lạc vào một thế giới bí ẩn khác.

Những chiếc cổng torii cao sừng sững.
Cổng torii đôi nổi bật dưới màn đêm.
Con đường dưới vòm cổng torii kéo dài vô tận như dẫn sang một thế giới khác. Tôi vừa đi vừa có chút hồi hộp sợ sợ.

Tấm hình này chụp ở con đường “senbon tori” (ngàn cổng torii) – nơi những chiếc cổng tori được đặt nối tiếp nhau tạo thành một đường hầm kéo dài lên tận đỉnh núi.

Người “hướng dẫn viên” bí ẩn

Khi đi đến cuối con đường hầm Senbon Torii, một người đàn ông lạ mặt chợt bảo chúng tôi rằng từ đây trở đi hơi nguy hiểm vì trận bão vừa rồi đã làm các ngọn đèn bị hỏng. Nếu muốn đi tiếp, mỗi người sẽ phải tự chịu trách nhiệm cho sự an toàn của bản thân mình. Nghe thế, tôi đã tính quay trở lại, nhưng người đàn ông lại vung vẩy chiếc đèn pin trong tay và nói tiếp: “Nhưng nếu các bạn hứng thú, tôi sẽ chỉ đường cho các bạn”. Dù chẳng biết danh tính người đàn ông này là ai, nhưng tôi vẫn cảm thấy tin ông, và cùng ông đi tiếp.

Tôi quyết định đi gần một cặp đôi trẻ.
Chúng tôi đi theo và nghe người đàn ông này giới thiệu về đền.
Nhờ có người hướng dẫn viên tình cờ này mà tôi được biết trong đền có cái hồ, nếu ta đứng bên hồ, đập nhẹ tay và ước nguyện, điều ước sẽ mau chóng thành sự thật.
Những chú mèo đen trong bóng đêm. Chúng dễ thương nhưng cũng gợi lên cảm giác hơi sợ sợ làm sao.
\Bóng tối biến nơi đây giống như một mê cung

Quả thật, nếu đi một mình, có lẽ tôi đã không dám đi đến tận nơi đây. Cảm giác sợ hãi đôi khi cũng khiến bạn bị kích động.

Sau 40 phút, cuối cùng tôi cũng leo lên tới đỉnh. Và bây giờ, người đàn ông bí ẩn mới “lộ mặt”

Mãi đến khi lên tới đỉnh núi, nơi có nhiều ánh sáng, tôi mới có cơ hội nhìn rõ gương mặt của “người hướng dẫn viên bí ẩn”. Hóa ra, ông ấy sống gần ngôi đền này. Để rèn luyện sức khỏe, ông thường chọn cách đến đền làm hướng dẫn viên miễn phí, vừa đi bộ thể dục, vừa giới thiệu cho khách du lịch thập phương hiểu rõ hơn về đền Fushimi Inaga Taisha.

Có vẻ mục đích chính của bác Isobe là đưa chúng tôi đến đây để ngắm khung cảnh thần tiên này. Tôi thấy ngắm cảnh Kyoto từ nơi này, thậm chí, còn đẹp hơn cả từ trên đỉnh Shogun.

Thật cảm ơn bác Isobe, người hướng dẫn viên tình nguyện, đã đưa tôi đến đây. Lúc nãy, ở đoạn tối của đường hầm ngàn cổng torii, nếu chỉ vì sợ quá mà quay về thì tôi đã không được nhìn khung cảnh lung linh thế này.

Nếu bạn có dịp đến đền Fushimi Inagi Taisha, tôi chúc bạn cũng tình cờ gặp được bác hàng xóm Kyoto tốt bụng này nhé.